7 bước trong quy trình báng hàng online giúp tăng doanh số

Xây dựng một quy trình bán hàng rõ ràng ngay từ đầu sẽ giúp cho người bán hàng xác định được hướng đi và khiến cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn. Một quy trình bán hàng không hiệu quả chắc chắn sẽ khiến bạn khó có thể cạnh tranh với đối thủ trên thị trường. Qua bài viết dưới đây, bạn sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm quy trình bán hàng, hướng dẫn các bước trong quy trình bán hàng được ứng dụng phổ biến mà bạn có thể tham khảo.


I/ Quy trình bán hàng là gì?

     Quy trình bán hàng là một chuỗi hệ thống các hoạt động được xây dựng và thiết kế giúp người báng hàng lên kế hoạch và sắp xếp có quy định với mục tiêu đó là tạo ra nhiều hơn các cách để bán hàng thành công, giúp những nỗ lực trong việc kinh doanh, bán hàng đạt hiệu quả cao nhất.

II/ Tại sao cần có quy trình bán hàng?

     Một quy trình bán hàng giúp bạn biết được bạn cần phải làm những gì trong mỗi giai đoạn, để bạn luôn cố gắng hết sức để hoàn thành và bán hàng thành công. Nếu không có các bước và mốc rõ ràng, ngay cả những giao dịch hứa hẹn nhất cũng có thể bị bỏ lỡ. Tạo lập được quy trình bán hàng chính là cách để bạn phục vụ khách hàng tốt nhất. Khi khách hàng hài lòng về sản phẩm và dịch vụ của bạn chắc chắn doanh thu của bạn sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

III/ 7 bước trong quy trình bán hàng online

Bước 1: Chuẩn bị và lên kế hoạch cụ thể

- Việc lên kế hoạch xây dựng một quy trình bán hàng chính là bước để bạn đặt nền móng cho quy trình bán hàng trong tương lai. Càng có sự chuẩn bị và lên kế hoạch bán hàng kỹ lưỡng trong giai đoạn đầu thì càng về sau sẽ càng tránh được các rủi ro và sai sót.

- Để lên được một kế hoạch cụ thể nhất, bạn cần xác định được:

+ Các thông tin đầy đủ và chính xác nhất về ưu/nhược điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ngoài ra bạn cần hiểu rõ lợi ích mà sản phẩm của bạn sẽ mang đến cho khách hàng.

+ Xác định chân dung đối tượng khách hàng tiềm năng một cách cụ thể nhất. Bạn có thể xây dựng chân dung này theo các yếu tố như độ tuổi, tính cách, đặc điểm, nhu cầu,…

+ Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bán hàng bao gồm các giấy tờ giới thiệu, hình ảnh hàng mẫu, giá,… để khách hàng có thể dễ dàng xem qua khi bạn giới thiệu sản phẩm với họ.

Chuẩn bị và lên kế hoạch

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng

- Sau khi đã xây dựng được chân dung khách hàng, lưu ý tiếp theo trong quy trình bán hàng mà bất cứ người bán hàng nào cũng phải thực hiện là tìm kiếm khách hàng.

- Không phải bất cứ ai cũng có thể là khách hàng của bạn. Chẳng hạn, bạn không thể bán sữa bột ở trường Đại học. Vì vậy, việc xây dựng, tìm kiếm danh sách khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn loại bỏ được những khách hàng không có triển vọng và khai thác tối đa lượng khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm

Tìm kiếm khách hàng mục tiêu

Bước 3: Tiếp cận khách hàng mục tiêu

- Sau khi đã tìm kiếm được khách hàng, bạn tiếp cận khách hàng để giới thiệu về sản phẩm ra sao? Hãy bắt đầu bằng cách nắm bắt được nhu cầu của họ và đưa cho họ giải pháp bằng cách cung cấp và hỗ trợ các thông tin về sản phẩm và dịch vụ cần thiết cho khách hàng.

- Một điều mà BDCare muốn khuyên bạn rằng, đừng “tham lam” muốn nhanh chóng mở rộng tệp khách hàng mà bỏ quên những khách hàng thân thiết. Bởi đôi khi, khách hàng trung thành sẽ là những người mang lại lượng khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Tiếp cận khách hàng mục tiêu

Bước 4: Giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ

- Bước tiếp theo trong quy trình bán hàng chính là giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Có thể nói, đây là bước quyết định bạn có bán được hàng hay không. Và trong suốt quá trình này, thông thường bạn chỉ chăm chăm giới thiệu vào sản phẩm để mong rằng đưa được càng nhiều thông tin càng tốt. Điều này là không đúng!

- Trong quá trình bán hàng, bạn không nên chỉ chăm chăm vào giới thiệu sản phẩm mà hãy đặt những câu hỏi để khơi gợi nhu cầu của khách hàng và lắng nghe nó. Như chúng tôi đã chia sẻ ở đầu, bạn không bán sản phẩm cho khách hàng, bạn đang bán giải pháp cho họ.

- Vì vậy, thay vì diễn đạt như một bài thuyết trình chỉ nói về đặc điểm, chính sách, cách sử dụng,… Bạn nên đưa ra các giá trị lợi ích thiết thực mà sản phẩm mang lại để giúp họ giải quyết các vấn đề trong cuộc sống mà họ gặp phải. Điều này sẽ giúp khách hàng thích thú và đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn đấy.

Bước 5: Báo giá sản phẩm và thuyết phục khách hàng

- Sau khi giới thiệu xong thì việc tiếp theo trong quy trình bán hàng bạn cần làm đó là báo giá sản phẩm. Vì vậy, bước báo giá sẽ đi kèm với đó là sự thuyết phục để khách hàng đồng ý chi tiền.

- Và với những đối tượng khách hàng khác nhau, bạn sẽ có những cách thuyết phục khác nhau. Chẳng hạn:

+ Với đối tượng khách hàng quan trọng về giá, bạn có thể áp dụng các chính sách ưu đãi, khuyến mại,…

+ Đối với khách hàng xem trọng về hình thức thì hãy thuyết phục bằng cách nói về chất lượng sản phẩm.

+ Với những khách hàng còn băn khoăn và so sánh với những đơn vị khác cũng cung cấp sản phẩm tương tự, bạn có thể thuyết phục bằng cách giải quyết những khó khăn hoặc đáp ứng mong muốn của họ.

Thuyết phục khách hàng mục tiêu

Bước 6: Giải đáp thắc mắc và chốt đơn

- Nếu khách hàng vẫn còn khúc mắc về sản phẩm/dịch vụ của bạn thì hãy tư vấn sao cho hợp lý để khách hàng cảm thấy sản phẩm của bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu và chi phí mà họ bỏ ra.

- Nếu bạn thực hiện tốt được bước này, cơ hội khách hàng chốt đơn sẽ rất cao. Và đây chính là bước mang tính quyết định trong quy trình bán hàng mà bạn cần phải đặc biệt chú ý.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán

- Nhiều người thường không xem trọng bước chăm sóc khách hàng. Nhưng đây lại là bước giúp bạn có thêm nhiều khách hàng trung thành, từ đó tăng cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng.

- Bởi theo nghiên cứu, một khách hàng trung thành có thể giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn với 3 người khác. Vì vậy, đừng bỏ qua bước chăm sóc khách hàng sau khi họ mua và sử dụng sản phẩm của bạn. Đây là bước cuối cùng nhưng rất quan trọng trong quy trình bán hàng online giúp bạn có thêm được nhiều khách hàng tiềm năng.

 

Chăm sóc khách hàng

Trên đây là 7 bước để bạn có một quy trình bán hàng hoàn hảo. Bạn có thể không cần thủ nghiêm khắc các quy tắc nói trên mà có thể phá vỡ, thay đổi và vận dụng linh hoạt vào từng trường hợp cụ thể.

Xem thêm: 3 tuyệt chiêu hút khách & chốt đơn siêu nhanh của anh Hoàng Đông Anh: https://www.youtube.com/watch?v=tZ6PRrICnWE&ab_channel=Ho%C3%A0ng%C4%90%C3%B4ngAnh